สินค้าในตระกร้าของคุณ

สินค้า จำนวน ราคา + Vat (7%)
+ ขนส่ง (500)
ราคาสินค้า
0
vat (7%)
0
ค่าขนส่ง
0

รวมทั้งหมด:
0

avatar

มารู้จักระบบฆ่าเชื้อสระว่ายน้ำกันเถอะ

2 กันยายน 2018

             บ้านใครที่มีสระว่ายน้ำ ก็ต้องรู้จักวิธีการทำความสะอาดสระเบื้อต้นกันบางแล้ว แต่นั่นยังไม่ใช่การทำความสะอาดน้ำในสระทั้งหมด การที่จะทำให้น้ำในสระว่ายน้ำดูสะอาดตลอดเวลา ไม่ใช่เพียงแค่การทำความสะอาดตามพื้นผิวสระเท่านั้น ยังต้องมีการทำความสะอาดน้ำในสระด้วยระบบฆ่าเชื้อในสระว่ายน้ำอีกด้วย ปัจจุบันระบบฆ่าเชื้อในสระว่ายน้ำที่นิยมใช้มีอยู่ 3 ระบบ คือ เรามาทำความรู้จักกับ ทั้ง 3 ระบบ กันดีกว่าค่ะ

             ระบบคลอรีน    ซึ่งเป็นระบบฆ่าเชื้อโรคที่มีคาราถูก และนิยมใช้กันมาก ซึ่งการใช้คลอรีนนั้นอาจจะอยู่ในรูปแบบของเหลว แบบเม็ด และแบบผงคลอรีน ซึ่งวิธีใช้ค่อนข้างจะคล้ายคลึงกัน คือต้องนำมาค่อยๆละลายเจือจางลงในสระว่ายน้ำ ทั้งนี้ การเติมคลอรีนนั้น ยังต้องคำนึงถึงค่า pH ในสระว่ายน้ำ ซึ่งควรอยู่ระหว่าง 7.2 – 7.8 หากค่า pH สูงหรือน้ำในสระมีค่าความเป็นด่างมากก็จะต้องเติมกรดลงไปก่อน และถ้าน้ำในสระมีค่า pH ต่ำหรือมีค่าความเป็นกรดสูง ก็จะต้องเติมสารที่เป็นด่างจำพวก Buffer  หรือ Soda ash เพื่อปรับค่า pH ในน้ำก่อน เพื่อไม่ให้สระเกิดอาการ pH shock ซึ่งคลอรีนนั้นอาจมีผลข้างเคียงคือทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหนังได้ ดังนั้นการระลายคลอรีนจึงควรทำในช่วงเย็นหลังจากที่ใช้สระเสร็จแล้ว และจะต้องเปิดเครื่องกรองทิ้งอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงอีกด้วย

 

               ระบบน้ำเกลือ เป็นระบบที่ฆ่าเชื้อโรคด้วยเกลือ เป็นระบบที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุภาพ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนังได้ด้วย แต่มีราคาติดตั้งและค่าอุปกรณ์ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีการใช้งานเครื่องทำเกลือให้เป็นคลอรีน จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องเติม คลอรีนบ่อย จึงมีผลข้างเคียงน้อยกว่าระบบคลอรีน และมีความเป็นด่างทำให้น้ำในสระมีรสกร่อยเล็กน้อย เนื่องจากมีผลข้างเคียงน้อย และสารที่เติมเป็นสารละลายตามธรรมชาติ จึงได้รับความนิยมมากขึ้นตามลำดับ และเป็นระบบที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

            ระบบโอโซน เป็นระบบที่ฆ่าเชื้อโรคในน้ำ ด้วยการผลิตก๊าซโอโซนจากเครื่องอัดอากาศมาบำบัดน้ำในสระโดยตรง เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะไม่มีสารตกค้างในน้ำ แต่ยังคงต้องใช้คลอรีนควบคู่อยู่เสมอ เพราะระบบนี้จะมีระยะเวลาในการฆ่าเชื้อโรคที่สั้นกว่าระบบอื่น เนื่องจากโอโซนนั้นแตกตัวได้เร็วในความร้อน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ไม่เหมาะกับประเทศในเขตร้อน และ มีราคาค่าติดตั้ง การบำรุงรักษา และค่าอุปกรณ์ที่แพงและการวัดค่าโอโซนในน้ำจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะที่มีราคาแพงและยังไม่สามรถวัดค่าโอโซนได้แม่นยำ เพราะหากมีโอโซนมากไปในน้ำ อาจจะทำอัตรายต่อตาและระบบการหายใจได้ จึงไม่เป็นที่นิยมในประเทศไทยนัก

เป็นไงบ้างคะกับข้อมูลวันนี้ที่เราเอามาฝาก ได้รู้เกี่ยวกับระบบการฆ่าเชื้อของสะว่ายน้ำแล้วอย่างนี้ก็สามารถดูแลสระได้ดีขึ้นและเข้าใจในตัวสระว่ายน้ำมากขึ้นแล้วนะคะ

บริษัท พูล-เทค มีความเชียวชาญด้านสระว่ายน้ำ สปา น้ำพุ น้ำตก และพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสระว่ายน้ำเสมอค่ะ เพียงโทร 02-274-3484-6 นะคะ ขอบคุณค่ะ